Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

Chương trình giáo dục song ngữ tại Việt Nam

Chương trình giáo dục song ngữ tại Việt Nam

Hiện nay, có thể nói giáo dục song ngữ đang được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng và chọn đó là môi trường học cho con cái mình. Cũng có nhiều buổi hội thảo được diễn ra để làm rõ hơn về chương trình giáo dục song ngữ này. Các bậc phụ huynh hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thêm kiến thức về chương trình song ngữ này và có thêm lựa chọn trường tiểu học song ngữ cho các con của mình.

“Song ngữ nghĩa là Tiếng Anh và Tiếng Việt phải bổ trợ cho nhau phát triển về mặt ngôn ngữ. Một số môn dạy bằng Tiếng Anh, một số dạy bằng Tiếng Việt, và một số bằng cả hai thứ tiếng. Chương trình học hiện nay BVIS đang đưa ra được gọi là giáo dục song ngữ, giúp các em học sinh thành thạo cả hai thứ tiếng”.

“Song ngữ nghĩa là Tiếng Anh và Tiếng Việt phải bổ trợ cho nhau phát triển về mặt ngôn ngữ. Một số môn dạy bằng Tiếng Anh, một số dạy bằng Tiếng Việt, và một số bằng cả hai thứ tiếng. Chương trình học hiện nay BVIS đang đưa ra được gọi là giáo dục song ngữ, giúp các em học sinh thành thạo cả hai thứ tiếng”.
“Song ngữ là khả năng vận dụng như người bản xứ từ hai ngôn ngữ trở lên” - Bloomfield (1935)

“Song ngữ là khả năng sử dụng nhiều ngôn ngữ để giao tiếp, tham gia vào các hoạt động liên văn hóa, thành thạo 2 ngôn ngữ trở lên ở nhiều mức độ khác nhau và trải nghiệm nhiều nên văn hóa” - Hội Đồng Châu Âu (2007)


Đây là nội dung được nhắc đến trong buổi hội thảo Song ngữ - Ươm mầm những công dân thế giới được trường BVIS Hà Nội tổ chức vào ngày 22/6 vừa qua với sự tham dự của các bậc phụ huynh, nhà giáo và những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục. Buổi hội thảo này sự tham gia thuyết trình và thảo luận của Tiến sỹ Peeter Mehisto, tác giả danh tiếng của Nhà xuất bản Đại học Cambridge và Giáo sư Nguyễn Quốc Hùng, Nguyên phó Hiệu trưởng trường Đại học Hà Nội.



Trong phần trình bày của mình, Tiến sỹ Peeter Mehisto đã đưa cho khán giả những cái nhìn tổng quan, rõ nét và chính xác nhất về các vấn đề liên quan đến song ngữ. Định nghĩa về song ngữ hiện nay còn đang là một khái niệm khá trừu tượng với nhiều người. Mỗi học giả và mỗi tổ chức lại định nghĩa song ngữ theo một cách khác nhau. Tuy nhiên, định nghĩa về giáo dục song ngữ đã được Tiến sỹ đưa ra khá rõ ràng trong buổi hội thảo này: Giáo dục song ngữ là nhiều môn học khác nhau được dạy bằng hai thứ tiếng. Tiến sỹ Peeter cũng phân tích những lợi ích của giáo dục song ngữ đối với sự phát triển não bộ của trẻ em. Học song ngữ giúp trẻ em có trí nhớ tốt hơn, khả năng tập trung tốt hơn, biết cách loại bỏ những thông tin không liên quan ra ngoài bộ nhớ, thường giỏi Toán học hơn, và có khả năng làm những bài kiểm tra về ngôn ngữ thứ nhất tốt hơn. Tiến sỹ cũng đánh giá cao chất lượng đào tạo song ngữ tại BVIS với chương trình của Bộ Giáo dục Anh và chắt lọc những tinh hoa của Bộ Giáo dục Việt Nam.

>>>Tìm hiểu thêm: Chọn trường quốc tế cho con


Giáo sư Nguyễn Quốc Hùng cũng nêu rõ quan điểm về giáo dục song ngữ “Nhiều trường học dạy tất cả các môn bằng Tiếng Việt và thêm vài môn Tiếng Anh và họ gọi đó là song ngữ. Như thế là không đúng. Song ngữ nghĩa là Tiếng Anh và Tiếng Việt phải bổ trợ cho nhau phát triển về mặt ngôn ngữ. Một số môn dạy bằng Tiếng Anh, một số dạy bằng Tiếng Việt, và một số bằng cả hai thứ tiếng. Chương trình học hiện nay BVIS đang đưa ra được gọi là giáo dục song ngữ, giúp các em học sinh thành thạo cả hai thứ tiếng”.



Phần thảo luận đã diễn ra rất sôi nổi với các câu hỏi của khán giả được hai vị khách mời trả lời chính xác và khá đầy đủ. Không chỉ là những vấn đề thảo luận chung, hai trong số vấn đề được các phụ huynh quan tâm nhất là làm thế nào để trẻ vừa phát triển được ngôn ngữ thứ hai mà không bị pha trộn tiếng mẹ đẻ và làm thế nào để tạo ra môi trường song ngữ trong gia đình.

Qua buổi hội thảo này, BVIS Hà Nội mong muốn các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về song ngữ, những lợi ích và cơ hội của giáo dục song ngữ đối với sự phát triển và tương lai của trẻ. Hiện nay chương trình học của BVIS được các chuyên gia đánh giá cao với sự kết hợp hài hòa chương trình của Bộ Giáo Dục Anh và bộ Giáo dục Việt Nam với mục đích giúp các em trang bị đủ kiến thức bằng cả hai ngôn ngữ Anh và Việt khi tốt nghiệp, cũng như những kỹ năng cần thiết để các em theo học tại các trường Đại học danh tiếng trên thế giới. Đây là nét độc đáo nhất ở mô hình giáo dục đã được BVIS lựa chọn kỹ càng nhằm ươm mầm những công dân thế giới tương lai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét